Home

Monday, November 15, 2010

Hệ thống tin nhắn mớ i của Facebook

 

Facebook Messages: Every Email, Text, and Chat In One Place

Như mong đợi, facebook vừa mới công bố hệ thống tin nhắn mới của mình trong ngày hôm qua. Mark Zuckerberg, CEO và là người sáng lập ra facebook, khẳng định đây không phải là facebook email như tiên đoán. Nhưng hệ thống tin nhắn này sẽ thay thế email, với một địa chỉ mang tên bạn có đuôi @facebook.com.

Every Ping In One Place

Vậy khác biệt giữa hệ thống tin nhắn của facebook và email thông thường là gì? Đó chính là sự kết hợp chặt chẽ và hợp lý giữa các email, tin nhắn trong facebook, SMS và các đoạn chat từ những máy trạm khác. Và có thể sau này VoIP cũng sẽ tham gia vào cuộc đổi mới này. Thay vì chúng ta có những đoạn chat ở chỗ này và những tin nhắn nằm ở chỗ khác, thì bây giờ, với hệ thống tin nhắn facebook, tất cả sẽ trở thành một phần của dòng thông tin nằm ở một chỗ và bạn có thể truy cập những thông tin đó từ một địa chỉ email @facebook.com của bạn, và điều này không phải bắt buộc đối với tất cả người dùng. Một ví dụ là bạn có thể chuyển hướng những tin nhắn từ Gmail vào hệ thống này, và dĩ nhiên là một bản cập nhật cho ứng dụng facebook trên Iphone cũng sẽ mau chóng được tung ra cho hệ thống tin nhắn mới này của facebook.Nhứng điểm khác biệt đáng chú ý của hệ thống này với email thông thường đó là: sẽ không có dòng tiêu đề, không CC, không BCC. Bạn có thể gởi tin nhắn chỉ với một phím Enter như một ứng dụng chat thông thường. (Về điều này thì chúng ta có thể trải nghiệm chức năng viết tin nhắn trong nhóm mà facebook mới cập nhật cách đây không lâu).

Hanging On a Thread

Facebook sẽ có giải pháp để phân luồng để nhóm các tin nhắn theo loại liên hệ của bạn với một người nào đó. Điều này sẽ khiến cho đoạn hội thoại (tin nhắn) của bạn với một ai đó trở nên dễ dàng theo dõi hơn.

Facebook Messages: Every Email, Text, and Chat In One Place

A Friends-Only Inbox

Facebook cũng giới thiệu một khái niệm được gọi là Social Inbox, ở đây các tin nhắn nhắn cá nhân sẽ được phân loại và sắp xếp, gán mức độ ưu tiên cho các tin nhắn của bạn bè, hay bạn của bạn bè và sẽ lọc ra tin nhắn đến từ những người không quen biết. Đây là một chức năng quyết định, bạn sẽ chỉ nhìn thấy những tin nhắn từ những người bạn trong danh sách bạn bè của mình, và những tin nhắn rác sẽ được lọc ra và nằm trong một thư mục riêng biệt. Tuy nhiên bạn có thể di chuyển tin nhắn của một ai đó từ thư mục này sang thư mục khác, và điều này rất hữu ích cho người dùng trong cùng một gia đình mà không có facebook có thể liên lạc được với nhau. Ngoài ra bạn cũng có thể cho phép nhận những email từ những người không nằm trong danh sách bạn bè.

Why It Matters

Zuckerberg đã nhấn mạnh rằng đây không phải là một sự cạnh tranh với Gmail và có lẽ anh ta nói đúng. Tầm nhìn của facebook là hướng tới tương lai, đến một thời đại mà sự rời bỏ email truyền thống và thay vào đó là tin nhắn tức thì (instant communication) ngày càng diễn ra một cách mạnh mẽ. Và khi mà chúng ta sử dụng tin nhắn và các đoạn chat thay thế cho email càng nhiều, thì Facebook cũng sẽ ngày càng trở thành một trung tâm thông tin và liên lạc của cộng đồng mạng.

Hellangle dịch, theo gizmodo.com

No comments:

Post a Comment